วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ

ข้อมูลสารสนเทศ


ข้อมูล หมายถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น
สารสนเทศ หมายถึง การนำข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้มาผ่านกระบวนการเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประโยชน์ต่อการตัดสินใจ

มีประโยชน์ในการบริหารงานคือ ด้านการวางแผน ตัดสินใจ ดำเนินการ มีคุณสมบัติที่ดี คือความถูกต้อง ความสมบูรณ์ ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ ทันสมัย ครวจสอบได้ ประหยัด มีความยืดหยุ่น เผยแพร่ได้ ง่าย ทันต่อความต้องการ


เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการศึกษา


กระบวนการต่าง ๆ และระบบงานที่ช่วยให้ได้สารสนเทศที่ต้องการโดยรวมถึง เครื่องมือและอุกรณ์ต่าง ๆ
หมายถึงตอมพิวเตอร์ เครื่องใช้สำนักงาน อุปกรณ์โทรคมนาคมต่าง ๆ รวมทั้งซอฟต์แวร์ทั้งระบบสำเร็จรูป และพัฒนาเฉพาะด้าน

แนวคิดระบบสารสนเทศ
เทคโนโลยีสารสนเทศ มี 3 ส่วนที่สำคัญคือ ระบบประมวลผล ระบบสื่อสารโทรคมนาคม การจัดการข้อมูล มีความสำคัญในการท้าทายเศษฐกิจโลก การแข่งขันทางการค้า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มีประโยชน์ในด้านเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สร้างทางเลือกในการแข่งขัน ช่วยสนับสนุนในการตัดสินใจ เพิ่มคุณภาพชีวิตและประสิทธิภาพในการทำงาน

เทคโนโลยีในการสื่อสาร
เป็นการเก็บรวบรวมและค้นหา การส่งข้อมูลทางโทรเลข โทรทัศน์ วิทยุ คอมพิวเตอร์ มีองค์ประกอบสำคัญ ผู้ส่งหรืออุปกรณ์ข้อมูล ผู้รับหรืออุปกรณ์การรับ ข้อมูลข่าวสาร ประกอบด้วย ข้อความ เสียง รูปภาพ สื่อผสม สื่อกลางตัวกลางนำเสนอข้อมูลโดยโปรโตคอล

การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์
มีองค์ประกอบของการสื่อสารข้อมูลซึ่งเป็นกระบวนการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร โดยผ่านสื่อกลางที่ใช้ในการส่งผ่านข้อมูล เช่นผู้ส่งและผู้รับข่าวสาร ตัวกลางในการนำเสนอข้อมูล โปรโตคอล แล้วไห้ผู้ส่งและผู้รับเข้าใจตรงกัน

นวัตกรรมทางการศึกษา
การนำความคิดใหม่ วิธีการใหม่ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่แปลกไปจากเดิมอาจได้รับการปรับปรุงของเก่าให้ใหม่และเหมาะสมตามสถานภาพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้รับการทดลอง พิสุจน์ และพัฒนาเป็นขั้นเป็นตอนในระบบจนเป็นที่เชื่อถือได้

เทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่
ประเทศที่พัฒนาแล้ว มีระบบการสื่อสารโทรคมนาคมที่ทันสมัย ขณะเดียวกันการพัฒนาทางเทคโนโลยีสื่อสาร โทรคมนาคมได้ก้าวหน้าขึ้นมาอีกมาก มีการให้บริการระบบสื่อสารสมัยใหม่มากมาย เทคโนโลยีเหล่านี้จึงได้รับความสนใจ เช่น การสื่อสารผ่านดาวเทียม การสื่อสารด้วยเส้นใยนำแสง โครงข่ายสื่อสารร่วมระบบดิจิทัล ระบบเครือข่ายสวิตชิง ระบบการสื่อสารเคลื่อนที่ ระบบการสื่อสารไร้สาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น